พิพัฒน์’ เปิดไอเดีย ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชน

กระทู้สนทนา

‘รถไฟฟ้า 40 บาท’ ทำได้จริงก่อนยุบสภาหรือไม่? ‘พิพัฒน์’ เปิดไอเดีย ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชน
.
จับตานโยบายค่าโดยสาร “รถไฟฟ้า 40 บาท” หนึ่งในนโยบายลดค่าครองชีพของ “พรรคภูมิใจไทย” ที่ต้องเร่งเครื่องให้ทันภายในเดือน ม.ค. 2569 ก่อนยุบสภา “พิพัฒน์” เปิดไอเดียรัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณมาสนับสนุน แต่จะใช้วิธี “ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชน” แล้วให้สัมปทานกลับไปใหม่ เพื่อกำหนดราคากลางค่าโดยสารได้ เตรียมหารือร่วมกับ "คลัง" นัดแรก 29 ต.ค.นี้
.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 40 บาท จากปัจจุบันสูงสุดรวมส่วนต่อขยายต่างๆ อยู่ที่ 62 บาทต่อเที่ยว แต่ถ้าผู้โดยสารเดินทางแค่ช่วงสั้นๆ เช่น 15 บาท ก็จะจ่ายตามจริงเพียง 15 บาท หากผู้โดยสารเดินทางหลายช่วงจะจ่ายค่าโดยสารสูงสุด 40 บาทเท่านั้น
.
ส่วนอัตราสูงสุดไม่เกิน 40 บาท จะนับเป็นแบบ “ต่อเที่ยว” หรือ “ต่อวัน” นั้น ต้องรอรายละเอียดจากการหารือในที่ประชุมนัดแรกในวันที่ 29 ต.ค. 2568 ระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง โดยจะพยายามผลักดันให้ทันภายในช่วงระยะเวลา 4 เดือนของรัฐบาลชุดนี้ หรือภายในเดือน ม.ค. 2569 ก่อนยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่
.
“นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ที่รัฐบาลชุดก่อนนำโดยพรรคเพื่อไทยคิดเอาไว้ไม่สามารถทำได้ เพราะจะเอาเงินมาจากไหนในการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งต้องใช้งบประมาณสนับสนุนมากถึงปีละ 20,000 ล้านบาท ขณะที่นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 40 บาทของพรรคภูมิใจไทย ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาลมาอุดหนุนเลย”
.
.
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1204631


มาอีกแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่